Chương trình hợp tác, trao đổi nghiên cứu, tập huấn nuôi trồng thủy sản giữa Khoa Công nghệ vật nuôi, Trường Đại học Công nghệ Suranaree (SUT), Thái Lan và Khoa Thủy sản, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế

Đại học Công nghệ Suranaree (Suranaree University of Technology) là một trường đại học tại tỉnh Nakhon Ratchasima, Thái Lan. Mặc dù trường được thành lập và đi vào hoạt động được 32 năm nhưng được biết đến là một trong những trường đại học hàng đầu Thái Lan. Theo xếp hạng trang web các trường đại học trên thế giới (Ranking of World Universities) của Webometrics, Suranaree xếp thứ 9 tại Thái Lan và thứ 1.747 trên thế giới.

Trong thời gian từ ngày 17 đến 19 tháng 8 năm 2022, đoàn công tác của Khoa Thủy sản, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế do PGS. TS. Nguyễn Duy Quỳnh Trâm – Trưởng Khoa Thủy sản làm trưởng đoàn đã tham gia chương trình hợp tác, trao đổi nghiên cứu, tập huấn nuôi trồng thủy sản giữa Đại học Công nghệ Suranaree, Nakhon Ratchasima, Thái Lan (SUT) do PGS.TS. Surintorn Boonanuntanasarn-Trưởng khoa, điều phối viên của dự án làm trưởng đoàn. Ngày đầu tiên làm việc tại Đai học Công nghệ Suranaree, đoàn đã tham dự Seminar trình bày báo cáo các kết quả nghiên cứu và đề xuất định hướng hợp tác nghiên cứu trong thời gian tới. Đoàn cũng đã lắng nghe báo cáo các kết quả và định hướng nghiên cứu của Khoa Công nghệ vật nuôi, Đại học Công nghệ Suranaree. Sau chương trình Seminar, cả hai bên đã thảo luận và chia sẻ những điểm mạnh của mỗi bên, đặc biệt là định hướng nghiên cứu của hai trường có nhiều điểm chung và đã xác định được chương trình hợp tác nghiên cứu cũng như xây dựng các đề cương dự án trong thời gian tới.

Hình 1. Cán bộ khoa thủy sản trình bày các kết quả và định hướng nghiên cứu

Nhân dịp chuyến công tác, PGS.TS.Nguyễn Duy Quỳnh Trâm cùng đoàn đã tới thăm GS.TS.Neung Teaumroong-Trưởng khoa-Phó hiệu trưởng Nhà trường và gửi lời cảm ơn chân thành đến Đại học Công nghệ Suranaree đã nhiệt tình tiếp đón đoàn trong thời gian công tác và chia sẻ cởi mở về hoạt động nghiên cứu của trường. Đồng thời, với mong muốn mở rộng mối quan hệ cũng như các chương trình hợp tác với Trường Đại học Công nghệ Suranaree trong thời gian tới, phía Trường Đại học Công nghệ Suranaree cũng bày tỏ sự cảm ơn và mong muốn Khoa Thủy sản, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Nhà trường để hoàn thành tốt mảng nuôi trồng thủy sản thuộc dự án “Công nghệ và đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị dựa vào tài nguyên địa phương để đảm bảo sản xuất bền vững” do trường Đại học Công nghệ Suranaree chủ trì dự án.

Hình 2. Đoàn công tác của Khoa đã ghé thăm GS.TS.Neung Teaumroong-Trưởng khoa-Phó hiệu trưởng Nhà trường Đại học Công nghệ Suranaree

Ngày làm việc thứ hai, đoàn đã tham quan cơ sở vật chất, trang trại phục vụ nghiên cứu và đào tạo của trường Đại học Kỹ thuật Suranaree.

Hình 3. Tham quan cơ sở vật chất, hệ thống nuôi trồng thủy sản của Trường

Cũng trong chương trình làm việc của đoàn, cả hai trường đã tổ chức tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nuôi cá rô phi thương phẩm cho người dân tại huyện Non Sung tỉnh Nakhon Ratchasima, Thái Lan.

Hình 4. Các hình ảnh về nội dung tập huẩn nuôi cá rô phi thương phẩm.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác khoa Thủy sản, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế đã mang lại kết quả tốt đẹp nhằm hướng tới mục tiêu hợp tác toàn diện giữa hai trường về đào tạo và nghiên cứu khoa học về nuôi trồng thủy sản giữa hai trường.

Bài và ảnh: NVH, NDQT