Kiểm tra tiến độ dự án SXTN và thương mại hóa “Sản xuất thử nghiệm cua Xanh Scylla paramamosain tại Thừa Thiên Huế” của trường Đại học Nông Lâm Huế

Nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ hướng tới thương mại hóa sản phẩm mang thương hiệu Nhà trường. Hàng năm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế đã có chính sách hỗ trợ kinh phí cho các ý tưởng thiết thực để phát triển thành các dự án lớn hơn và có thể thương mại hóa sản phẩm. Với tiềm năng rất lớn về việc phát triển nuôi cua ở tỉnh Thừa Thiên Huế, đặc biệt những năm gần đây nhu cầu cua biển cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu không ngừng gia tăng. Với lợi thế về khu hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, người dân ở Thừa Thiên Huế đã phát triển nhiều mô hình nuôi cua xanh và mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là vấn đề con giống. Nguồn cua giống cung cấp cho các trang trại chủ yếu được khai thác từ tự nhiên nên bị phụ thuộc vào mùa vụ và không đảm bảo được yêu cầu về chất lượng nuôi cua thương phẩm, hoặc nhập cua từ các tỉnh khác về, khi nuôi thương phẩm thường có tỷ lệ sống thấp, cua phát triển chậm hơn so với nguồn cua giống bản địa.

Vì vậy, dự án Sản xuất thử nghiệm cua Xanh Scylla paramamosain tại Thừa Thiên Huế của trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế được Nhà trường ưu tiên tuyển chọn và cấp kinh phí để sản xuất thử nghiệm và thương mại hóa sản phẩm.

Sáng nay (14.7.2022), đoàn kiểm tra của phòng KH, HTQT & TTTV do TS. Phạm Hữu Tỵ làm trưởng đoàn đã tổ chức buổi kiểm tra tiến độ dự án do ThS. Nguyễn Khoa Huy Sơn chủ trì tại Trung Tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Thủy sản, trường Đại học Nông Lâm.

Sau 6 tháng thực hiện dự án bước đầu cho thấy, đây là dự án có ý nghĩa cả về mặt khoa học và thực tiễn cao, dự án đã bước đầu đạt được thành công nhất định. Một số kết quả nổi bật như: tỷ lệ cua mẹ tham gia sinh sản đạt 75%, đã sản xuất được >75.000 cua giống đạt kích thước và chất lượng nuôi thương phẩm.

Trong thời gian tới, ban chủ nhiệm dự án tiếp tục sản xuất và bán ra thị trường nhằm cung cấp nguồn cua giống bản địa cho bà con trong tỉnh và các vùng lân cận.

Một số hình ảnh của đoàn kiểm tra và quá trình thực hiện dự án.

Đoàn kiểm tra và lắng nghe ban chủ nhiệm dự án báo cáo tình hình thực hiện dự án.

Kiểm tra địa điểm sản xuất.

Chủ nhiệm dự án ThS. Nguyễn Khoa Huy Sơn

Thương mại hóa sản phẩm

NVH, LTH