Sinh hoạt học thuật: “Hiệu quả của Quorum Quenching trong phòng trị bệnh hoại tử gan tụy cấp AHPND trên tôm thẻ chân trắng”

Bệnh hoại tử gan tụy cấp (AHPND, hay còn gọi là hội chứng tôm chết sớm – EMS) là một bệnh rất nguy hiểm ở tôm, bệnh gây chết tôm hàng loạt chỉ sau một thời gian ngắn. Nguyên nhân chính gây bệnh là vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus hoặc quản lý môi trường ao nuôi kém. AHPND đã và đang được coi là mối nguy hại lớn đối với nghề nuôi tôm công nghiệp ở nước ta cũng như trên thế giới.

Buổi sinh hoạt học thuật chuyên đề lần này, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Phước cung cấp cho chúng ta cái nhìn tổng quát về bệnh AHPND, Quorum Sensing, và đặc biệt là kết quả trong việc đánh giá hiệu quả của Quorum Quenching trong việc phòng trị bệnh AHPND trên tôm thẻ chân trắng

Kết quả nghiên cứu cho thấy, Quorum Quenching an toàn hơn với tôm trong quá trình nuôi. Đặc biệt, việc bổ sung Quorum Quenching trong thức ăn giúp cho tôm tăng tỷ lệ sống sau 8 ngày cho ăn và tăng khả năng ngăn ngừa đối với bệnh AHPND trên tôm thẻ chân trắng.

Buổi sinh hoạt học thuật cũng được lắng nghe nhiều ý kiến trao đổi từ phía các thầy cô trong khoa về nghiên cứu có tính ứng dụng cao trong việc phòng và trị bệnh trên động vật thủy sản này.

Dưới đây là một số hình ảnh của nghiên cứu:

Hình 1. Sự thay đổi của biểu mô tôm qua các nghiệm thức thí nghiệm

Hình 2. Hiệu quả của việc sử dụng Quorum Quenching trong phòng trị bệnh ANPND trên tôm thẻ chân trắng

TNH – HNT