Hội thảo kết nối doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển dụng nhân sự ngành Thủy sản

Ngày 20-21/4/2019, Khoa Thủy sản tổ chức Hội thảo kết nối doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển dụng nhân sự ngành Thủy sản.

Đây là chương trình Khoa Thuỷ sản, trường ĐHNL Huế kết hợp với các nhà tài trợ tổ chức với mục đích: Tăng cường hợp tác giữa Cơ sở đào tạo và Doanh nghiệp trong việc xây dựng, phát triển chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn sản xuất tại Doanh nghiệp;Tạo dựng mối quan hệ bền chặt giữa Nhà trường với các Doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; Kết hợp với tổ chức, doanh nghiệp và các trường THPT trong việc quảng bá ngành đào tạo của Khoa Thủy sản đến các trường THPT trong khu vực.

Tham dự hội thảo, về phía trường ĐHNL có PGS .TS Lê Văn An, Hiệu trưởng cùng lãnh đạo trong Ban giám hiệu, các đơn vị chức năng trong nhà trường.

Về phía các công ty, doanh nghiệp có lãnh đạo các công ty, tập đoàn: Minh Phú, CP, Thăng Long, Toàn Cầu, Việt Úc, Kỹ sinh vật Thăng Long, Huy Long An, BIM, Bayer, Nam Mỹ, Anh Việt….

Về phía lãnh đạo các trường THPT có lãnh đạo các trường THPT Hương Trà, Hương Vinh, Nguyễn Đình Chiểu, Tam Giang, Phong Điền, Nguyễn Chí Thanh, Đặng Huy Trứ, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Hải Lăng, Triệu Phong, Cam Lộ

Về phía khoa Thủy sản có PGS.TS Lê Văn Dân trưởng khoa Thủy sản và cán bộ, sinh viên Khoa

Hội thảo lần này có sự tham dự gần như đầy đủ các tập đoàn, công ty về thủy sản đứng đầu thế giới và Việt Nam. Hội thảo tập trung thảo luận các chủ đề hợp tác giữa Khoa Thủy sản và các doanh nghiệp : Đào tạo thực hành, thực tập tốt nghiệp tại doanh nghiệp, tuyển dụng nhân sự, đào tạo nhân sự chiến lược cho doanh nghiệp, nghiên cứu đặt hàng và chuyển giao ứng dụng, công nghệ.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Lê Văn Dân – Trưởng khoa Thuỷ sản, trường ĐHNL Huế cho biết trải qua gần 15 năm thành lập và phát triển với những khó khăn trong đào tạo từ những năm đầu thành lập khoa, Khoa Thuỷ sản nhận thấy muốn phát triển cần phải kết nối với những doanh nghiệp về Nuôi trồng thuỷ sản để đưa sinh viên đi thực tập giáo trình (rèn nghề và thao tác nghề); Thực tập tốt nghiệp. Qua những lần hợp tác, Khoa đã đạt những kết quả nổi bật như: Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành đã học cao; Sinh viên được nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, rèn luyện sức khoẻ, đức tính chịu thương chịu khó…; Nội dung giảng dạy luôn được cập nhật. Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác vẫn còn nhiều vấn đề bất cập cần thay đổi: Kỹ năng cần thiết cần phải được cập nhật; Chương trình đào tạo chưa thực sự phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp.

PGS.TS. Lê Văn Dân – Trưởng khoa Thuỷ sản, trường ĐHNL Huế phát biểu khai mạc hội thảo

PGS.TS. hy vọng với tiềm lực hiện có: 39 cán bộ giáo viên (9 TS trong đó có 4 PGS, 12NCS, 17 thạc sĩ và 1 kỹ sư); trang bị phòng TN khá hiện đại, Khoa Thủy sản sẽ pháttriển hơn nửa xứng đáng là nơi đào tạo kỹ sư ngành thủy sản có kiến thức, kỹ năng và thái độ đáp ứng được xu thế phát triển NTTS trong hiện tại và tương lai.

PGS.TS. Lê Văn An – Hiệu trưởng trường ĐHNL Huế phát biểu tại hội thảo

Cũng trong hội thảo, PGS.TS. Lê Văn An – Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ vui mừng khi hội thảo được đón tiếp nhiều công ty, doanh nghiệp và hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn miền Trung. PGS.TS đã nhắc lại lời của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi lễ khởi công khu công nghiệp chuyên nông lâm nghiệp – Chu Lai, Quảng Nam vừa qua là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng quá trình Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp là một công việc rất cấp thiết. Và Đảng, Nhà nước đã và đang nhìn nhận rõ sự quan trọng và vai trò của các trường Đại học trong lĩnh vực này. PGS.TS cảm ơn sự đồng hành, phản hồi từ các doanh nghiệp để thông qua đó nhà trường tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo. PGS.TS. cũng nhắn nhủ các bạn sinh viên phải có yêu nghề mới có thể thành công.

Các công ty tham gia thảo luận tại hội thảo

Hội thảo đã được lắng nghe các bài tham luận của đại diện các công ty, Hiệu trưởng các trường THPT và khoa Thủy sản. Bên cạnh đó, sinh viên tham gia hội thảo đã có cơ hội được giao lưu trò chuyện với các công ty chuyên về NTTS và được giải đáp những thắc mắc liên quan đến công việc sau tốt nghiệp.

Nhà tài trợ kim cương (Tập đoàn Minh Phú)

Nhà tài trợ vàng (Công ty TNHH Khoa kỹ Sinh vật Thăng Long và công ty TNHH Thủy sản Toàn Cầu)

Nhà tài trợ bạc (Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, công ty TNHH Huy Long An – Sóc Trăng, Tập đoàn BIM Group)

Nhà tài trợ đồng (Tập đoàn Việt Úc, Công ty TNHH Uni-President Việt Nam, công ty Bayer Việt Nam)

Trao chứng nhận tài trợ cho các đơn vị tài trợ hội thảo

Thêm vào đó, Hội thảo cũng đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế với Tập đoàn Việt Úc.

Ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Việt Úc

Ngày 21/4/2019, tại trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế đã diễn hoạt động tuyển dụng nhân sự ngành Thủy sản với sự tham gia tuyển dụng của các tập đoàn, công ty như Tập đoàn Minh Phú, Tập đoàn BIM, Tập đoàn Việt Úc, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty Anh Việt…với hàng trăm chỉ tiêu. Như vậy so với số lượng đào tạo hàng năm khoảng 200-300 sinh viên thì hiện nay nguồn cung kỹ sư Thủy sản vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các công ty. Hơn nữa, dự kiến khoảng 11/5/2019, ngày hội việc làm của Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế diễn ra với sự tham dự của rất nhiều Tập đoàn và công ty về Thủy sản tuyển dụng. Do đó, cơ hội lựa chọn vị trí việc làm phù hợp cho sinh viên khoa Thủy sản sẽ còn rất phong phú.

Một số Tập đoàn và công ty tuyển dụng tại đợt hội thảo

Nguồn: www.huaf.edu.vn và Trương Văn Đàn