Triển khai hợp tác giữa Khoa Thủy sản, Trường Đại học Nông Lâm, ĐH Huế và Chi cục thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế

Căn cứ Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh về việc Triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch số 1536/KH-SNNPTNT ngày 05 tháng 08 năm 2020 của Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế về việc triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế; Kế hoạch 341/KH-ĐHNL ngày 18 tháng 08 năm 2020 của Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế về việc triển khai các nội dung hợp tác với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế theo kế hoạch 176/KH-UBND và 1536/KH-SNNPTNT; Căn cứ vào biên bản họp thảo luận hợp tác giữa Khoa Thủy Sản và Chi cục Thủy Sản, ngày 27 tháng 8 năm 2020Căn cứ vào biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU ký sau buổi họp đầu tiên) giữa hai bên và  tiềm năng, thế mạnh, chức năng, nhiệm vụ của Khoa Thủy Sản, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế và Chi Cục Thủy Sản, Sở NN&PTNT. 

Hướng tới xây dựng công nghệ xử lý nước tuần hoàn quy mô nông hộ cho các vùng nuôi tôm trên toàn tỉnh. Ngày 15 tháng 9 năm 2020, Khoa Thuỷ sản kết hợp với Chi cục Thuỷ Sản tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành khảo sát thực tế các điểm nuôi tôm công nghiệp tại các xã Điền Môn và Điền Hương thuộc huyện Phong Điền. Tham gia đoàn khảo sát của Khoa Thủy Sản gồm có PGS.TS. Nguyễn Duy Quỳnh Trâm (Trưởng Khoa), TS. Nguyễn Văn Huy (Phó Trưởng Khoa), PGS.TS. Tôn Thất Chất, TS. Nguyễn Thị Thúy Hằng. Phía Chi cục Thủy Sản có ThS. Phan Thị Thu Hồng (Chi cục phó), ông Phạm Nguyễn Anh Khôi (Trưởng Phòng kỹ thuật).

Đoàn khảo sát trao đổi với Chủ trang trại
Đoàn khảo sát trao đổi với Chủ trang trại
Hệ thống trang trại nuôi tôm công nghiệp
Hệ thống trang trại nuôi tôm công nghiệp

Chuyến khảo sát thực địa đã thu thập được các thông tin cơ bản về thực trạng nuôi tôm công nghiệp tại Phong Điền, đặc biệt là thực trạng xử lý nguồn nước thải trong nuôi tôm. Các thông tin này là rất quan trọng để làm cơ sở cho việc chọn địa điểm thiết kế mô hình xử lý nước tuần hoàn thí điểm; xây dựng đề án nghiên cứu công nghệ xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ.

Ao nuôi tôm công nghiệp tại Điền Hương
Ao nuôi tôm công nghiệp tại Điền Hương
Nước thải từ hệ thống ao nuôi
Nước thải từ hệ thống ao nuôi
Thảo luận phương án thiết kế công nghệ xử lý nước thải
Thảo luận phương án thiết kế công nghệ xử lý nước thải

Thực tế khảo sát cho thấy, mặc dù diện tích nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện rất lớn (>600 ha); nuôi tôm với mật độ cao nhưng nước thải trong và sau khi nuôi vẫn chưa được xử lý trước khi thải ra ngoài.

Xây dựng đề án nghiên cứu công nghệ xử lý nước thải nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ là hướng đi đúng, kịp thời để đảm bảo sự bền vững môi trường nước và đất, ổn định kinh tế- xã hội vùng nuôi tôm ven biển của tỉnh trong tương lai.

Nguyễn Văn Huy